Vụ lấn sông Hàn tại Đà Nẵng: Sẽ điều chỉnh quy hoạch

90 Lượt xem 'TP sẽ đàm phán với nhà đầu tư một phương án điều chỉnh quy hoạch phù hợp nhất, làm thế nào đó tăng diện tích không gian công viên cây xanh cảnh quan ven sông', ông Đặng Việt Dũng, phó chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng, nói.

Phản biện Vụ lấn sông Hàn Đà Nẵng

Ngày 7-5, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng tổ chức hội nghị phản biện dự án bất động sản và bến du thuyền (Marina Complex).

Hội nghị được tổ chức xuất phát từ phản ánh của báo chí về việc lấn sông Hàn phân lô bán nền gây bức xúc dư luận. Tuy vậy, tại hội nghị đã có nhiều ý kiến trái chiều về sự ảnh hưởng của dự án tới dòng chảy sông Hàn.

Vụ lấn sông Hàn Đà Nẵng, Lan song han da nang, Bất động sản Đà Nẵng, Bat dong san Da Nang.


Ý kiến trái ngược nhau Vụ lấn sông Hàn Đà Nẵng

Phát biểu tại hội nghị, tiến sĩ Lê Hùng (Đại học Bách khoa Đà Nẵng) cho biết sau một thời gian nghiên cứu, tính toán, ông thấy rằng dự án Marina Complex có ảnh hưởng rất nhỏ đến dòng chảy của sông Hàn. "Mức độ ảnh hưởng của công trình đối với khu vực xung quanh là không lớn" - tiến sĩ Hùng nói.

Cùng quan điểm với tiến sĩ Hùng, tiến sĩ Lê Song Giang (Đại học Bách khoa TP.HCM) cho biết bản thân có 30 năm làm việc trong lĩnh vực thủy lợi, nghiên cứu dòng chảy.

"Việc san lấp tại khu vực dự án Marina Complex không làm gia tăng ngập lụt của TP Đà Nẵng, mà ngược lại đã giúp nắn dòng chảy làm thoát lũ tốt hơn. Việc san lấp tại khu vực dự án Marina Complex chỉ gây một tác động bất lợi nhỏ là trong trường hợp có lũ lớn sẽ làm gia tăng vận tốc tại đầu đê" - tiến sĩ Giang nói.

Trái ngược với ý kiến trên, giáo sư Nguyễn Thế Hùng (Đại học Bách khoa Đà Nẵng) nói việc xây dựng bến du thuyền bằng cách lấn sông Hàn sẽ ảnh hưởng đến việc thoát lũ sông Hàn. Dự án làm ngăn cản dòng chảy mùa lũ, làm dâng mực nước lũ thượng lưu.

Giáo sư Hùng thẳng thắn cho biết vừa qua, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng ra văn bản khẳng định việc dự án lấn sông không ảnh hưởng đến dòng chảy là điều không thể chấp nhận được.

Tương tự, kiến trúc sư Phan Đức Hải, chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Đà Nẵng, nói: "Dẫu biết các dự án khi xây dựng đều phải đúng quy trình, tuân thủ các quy định pháp luật, có báo cáo đánh giá tác động môi trường, nhưng việc Sở Xây dựng khẳng định dự án Marina Complex không ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hàn theo chúng tôi là chưa thỏa đáng".

Theo kiến trúc sư Hải, cần giám định lại các báo cáo đánh giá tác động môi trường của các dự án ven sông. Tiến hành nghiên cứu tổng thể trong một lưu vực lớn lồng ghép với những yếu tố cực đoan của biến đổi khí hậu và nước biển dâng để trả lời khách quan về tác động của dòng chảy, thoát lũ của sông Hàn cho người dân được biết.

Vụ lấn sông Hàn Đà Nẵng: Ảnh hưởng môi trường đầu tư?

Có mặt tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Như Loan, đại diện Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng, cho rằng doanh nghiệp bà hoàn toàn làm đúng theo các quy định do Đà Nẵng đưa ra. Bà mong muốn các nhà khoa học, chuyên gia cần có đánh giá chính xác để đảm bảo lợi ích giữa các bên, tránh thiệt hại cho doanh nghiệp.

"Nếu thời gian rà soát dự án kéo dài, doanh nghiệp sẽ tổn thất về tài chính, tiền phạt giao nhà chậm với khách hàng, lãi vay kéo dài và tranh chấp sẽ xảy ra..." - bà Loan nói.

Tiến sĩ Trần Đình Thiên (thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ) cũng nói "rất nhiều ý kiến của các vị chuyên gia vừa phát biểu ở hội nghị này nghiêng về tình cảm chứ không dựa trên cơ sở khoa học, tính toán số liệu từ thực tế". Việc đề nghị dừng triển khai hoặc thu hồi dự án gây ra nhiều hệ lụy.

Theo tiến sĩ Thiên, căn cứ thu hồi của Đà Nẵng đối với các dự án Marina Complex rất yếu và làm hỏng môi trường đầu tư.

"Chúng ta phải nhìn lợi ích theo nghĩa tổng thể. Quan trọng nhất là sau buổi phản biện hôm nay sẽ đi đến kết luận nào và kết luận đó sẽ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư như thế nào. Các dự án ngưng trệ ảnh hưởng đến số phận của nhà đầu tư. Đối với các nhà đầu tư, chậm thì chết" - tiến sĩ Thiên nói.

Ông Đặng Việt Dũng, phó chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng, cho biết đối với các dự án ven bờ đông sông Hàn, trước những kiến nghị của người dân, các nhà khoa học và dư luận, TP kịp thời tạm dừng các dự án này để rà soát.

Trên cơ sở đó, TP sẽ sớm đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch hợp lý với quan điểm hài hòa lợi ích của người dân và các nhà đầu tư, đặc biệt là khả năng thực thi theo đúng pháp luật hiện hành.

"TP sẽ đàm phán với nhà đầu tư một phương án điều chỉnh quy hoạch phù hợp nhất, làm thế nào đó để tăng được diện tích không gian công viên cây xanh cảnh quan ven sông, tăng cường khả năng tiếp cận của người dân với sông Hàn, đặc biệt giảm tối đa mật độ xây dựng nhà cao tầng của các dự án này, tạo không gian thông thoáng tốt nhất có thể.

Bổ sung các công trình dịch vụ công cộng, vui chơi giải trí thương mại dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách" - ông Dũng nói và nhìn nhận: quy hoạch đô thị và quá trình xây dựng TP mặc dù được khen ngợi nhưng hôm nay nhìn lại thì chúng ta cũng đã nhận ra nhiều bất cập, tồn tại cần sớm được điều chỉnh.


Theo: 
Khánh Chi (BT)
Thedanangtimes.com | Thời Báo Kinh Tế Đà Nẵng

BÌNH LUẬN

Tên

Bất động sản,103,Bất Động Sản Đà Nẵng,53,Biệt thự,1,Câu chuyện kinh doanh,13,Chứng khoán,13,Công nghệ,2,Doanh nhân,13,Du lịch,19,Dự án,19,Đặng Lê Nguyên Vũ,11,Đầu tư,35,Địa ốc,56,Giải trí,4,Giáo dục,7,Góc doanh nghiệp,17,Khởi nghiệp,3,Nhà đẹp,8,Quản trị,1,Sống,12,Tài chính,22,Thị trường,55,Tiêu điểm,164,Tin tức,347,Video,1,Xã hội,10,Xe,1,
ltr
item
Tạp chí Kinh Tế Đà Nẵng | Thedanangtimes.com: Vụ lấn sông Hàn tại Đà Nẵng: Sẽ điều chỉnh quy hoạch
Vụ lấn sông Hàn tại Đà Nẵng: Sẽ điều chỉnh quy hoạch
Vụ lấn sông Hàn tại Đà Nẵng: Sẽ điều chỉnh quy hoạch. Quy hoạch lấn sông Hàn Đà Nẵng.
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgBlIVPmSeXPa3KQs52Qtrf-LjaG05piVArSYjMu9h3PuPj0zkV0myiEBIfhOXmtOZdL7z0v-azV7FgMlqE1t5KpFypuDfWC-cuexlrpYlse7k6K_FeBp-gVF6RuZkOP_jFk8Tfqp_fYAQ/s640/The_Royal_Da_Nang+%25284%2529.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgBlIVPmSeXPa3KQs52Qtrf-LjaG05piVArSYjMu9h3PuPj0zkV0myiEBIfhOXmtOZdL7z0v-azV7FgMlqE1t5KpFypuDfWC-cuexlrpYlse7k6K_FeBp-gVF6RuZkOP_jFk8Tfqp_fYAQ/s72-c/The_Royal_Da_Nang+%25284%2529.jpg
Tạp chí Kinh Tế Đà Nẵng | Thedanangtimes.com
https://www.thedanangtimes.com/2020/06/vu-lan-song-han-tai-nang-se-ieu-chinh.html
https://www.thedanangtimes.com/
https://www.thedanangtimes.com/
https://www.thedanangtimes.com/2020/06/vu-lan-song-han-tai-nang-se-ieu-chinh.html
true
1222872571856362777
UTF-8
Xem tất cả bài viết Không có thông tin nào Xem tất cả Xem thêm Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS Xem tất cả ĐỀ XUẤT CHUYÊN MỤC ARCHIVE Tìm kiếm nhanh ALL POSTS Không có bài viết nào phù hợp với yêu cầu tìm kiếm. Quay về Trang chủ Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy